Back to top

Cách xử lý chấn thương trong thể thao bạn cần biết

Publisher/Author : Anh Ngo
[Sassy_Social_Share] Subscribe

xử lý chấn thương trong thể thao

Nếu là một người đam mê thể thao thì chắc chắn bạn không tránh khỏi những lần va chạm, những xây xát dù lớn hay nhỏ đều dẫn đến những tổn thương không mong muốn. Hôm nay Pacific Cross sẽ hướng dẫn bạn một số tips xử lý các chấn thương kịp thời để tránh dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Chấn thương thể thao là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách xử lý chấn thương trong thể thao, bạn cần phải hiểu rõ tình trạng này là gì. Các chấn thương thể thao có liên quan các thương tích xảy ra trong khi luyện tập hoặc chơi thể thao. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị chấn thương. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó trọng lượng không phù hợp và thiếu ngủ cũng góp phần làm tăng nguy cơ tổn thương. Ngoài ra, hình thức vận động và cường độ luyện tập không đúng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến.

Một số các chấn thương thể thao thường gặp như:

  • Gãy xương
  • Căng cơ và bong gân
  • Trật khớp
  • Rách gân
  • Sưng cơ bắp

Cách xử lý các loại chấn thương thể thao

1. Giãn cơ

Khi người chơi thể thao không khởi động kỹ, cơ dễ bị kéo căng quá mức. Các cơ bị giãn do một lực bất ngờ, với cường độ mạnh, làm kéo dài sợi cơ. Có hai trường hợp có thể xảy ra. Các cơ bị kéo căng có thể dẫn đến một số sợi cơ bị đứt. Tuy nhiên, nếu toàn bộ bó cơ bị đứt thì bạn sẽ bị đứt giãn cơ nghiêm trọng.

Cách xử lý chấn thương trong thể thao đối với trường hợp này là bạn nên chườm đá và nghỉ ngơi để giúp giảm đau và sưng tấy. Hãy nhớ rằng, bạn cần hồi phục hoàn toàn trước khi muốn tham gia thể thao trở lại. Nếu vận động lại quá sớm, tình trạng giãn cơ sẽ tái phát với mức độ còn nghiêm trọng hơn.

2. Bong gân mắt cá chân

Mắt cá được bao phủ trong vô số các dây chằng có chức năng chính là kết nối các xương lại với nhau và kiểm soát chuyển động của cơ thể. Khi mắt cá xoay và bị lật vào trong quá nhanh hoặc bị xoắn mạnh vì các chuyển động đột ngột, dây chằng quanh mắt cá, vốn đã yếu, sẽ bị đứt. Hậu quả là bạn bị bong gân mắt cá chân. Đó là lý do tại sao các vận động viên tham gia vào các môn thể thao với cường độ mạnh như bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục thường bị bong gân mắt cá chân.

Và cách để xử lý chấn thương trong thể thao lúc này là bạn cần đến bác sĩ ngay khi bị bong gân mắt cá chân.

3. Chấn thương gân kheo

xử lý chấn thương trong thể thao

Kheo được cấu thành từ ba cơ bắp riêng biệt ở đùi. Chấn thương thể thao gân kheo xảy ra khi chân bạn bị căng giãn quá mức trong khi chạy vượt rào hoặc chạy nhanh. Chấn thương gân kheo cũng có thể xảy ra khi bạn ngã về phía trước trong khi trượt ván nước.

Các chấn thương ở kheo thường mất một thời gian dài, thường là một năm, để hồi phục, bởi vì đi bộ tạo ra độ căng không ngừng trên phần mô đã bị chấn thương. Bạn không nên chơi thể thao trong thời gian đợi hồi phục. Một số người không thể đợi lâu và chơi thể thao lại sớm, vì vậy chấn thương tái phát là điều rất phổ biến.

4. Đau cẳng chân

Đau cẳng chân do các cơ gần xương cẳng chân bị đau. Chạy, đặc biệt là trên bề mặt cứng như các con đường lát đá, là nguyên nhân chính gây đau cẳng chân, đặc biệt đối với người mới bắt đầu hoặc những người không có giày hỗ trợ phù hợp.

Cách xử lý chấn thương trong thể thao khi bị đau cẳng chân là bạn có thể chườm đá và nghỉ ngơi, sử dụng thuốc giảm đau.

5. Chấn thương đầu gối:

Bong gân đầu gối, rách dây chằng chéo trước là những chấn thương đầu gối rất phổ biến trong số các chấn thương thể thao. Có hai loại chấn thương đầu gối là rách dây chằng chéo trước và hội chứng đùi bánh chè.

Chức năng của dây chằng chéo trước là giúp giữ chặt xương chân vào đầu gối. Nếu bạn bị rách dây chằng chéo trước, cần đi khám bác sĩ ngay lập tức vì đây là một trong những chấn thương thể thao nghiêm trọng nhất. Nếu chấn thương nghiêm trọng, bạn có thể phải trải qua phẫu thuật để duy trì hoạt động thể chất sau này.

Hội chứng đùi bánh chè: Vấn đề này xảy ra khi khớp gối của bạn phải chịu áp lực liên tục trong quá trình chạy, nhảy hoặc chơi bóng chuyền, gây kích thích dưới nắp gối.

Hội chứng đùi bánh chè không nghiêm trọng như rách dây chằng chéo trước. Tất cả những gì bạn cần làm là kiên nhẫn chờ đợi. Đầu gối sẽ cần 6 tuần để hồi phục hoàn toàn. Tập thể dục nhẹ nhàng được khuyến cáo trong quá trình hồi phục của bạn.

6. Đứt gân khuỷu tay

xử lý chấn thương trong thể thao

Khi khuỷu tay của bạn phải làm việc quá nhiều trong một thời gian dài, ví dụ như trong khi chơi quần vợt hoặc chơi gôn, nguy cơ đứt gân khủy tay là rất cao.

Để phòng tránh những chấn thương khi chơi thể thao, bạn cần phải chọn những môn thể thao phù hợp với mình, khởi động kỹ trước khi chơi và hết sức cẩn thận trong quá trình chơi.

 

 

 

Related articles
arrow
arrow