Back to top

U nang buồng trứng: dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị

Người đăng/tác giả : Pacific Cross

This post is also available in: English

Bệnh u nang buồng trứng thường được phát hiện khi phái nữ đi khám phụ khoa định kỳ và được siêu âm phụ khoa. Cá biệt cũng có những bệnh nhân đến khám bệnh vì bụng to và phát hiện ra khối u buồng trứng nặng vài kg trong ổ bụng. Bản chất khối u buồng trứng rất đa dạng.

Tùy theo độ tuổi, chu kỳ kinh nguyệt và đặc điểm hình thái học của khối u trên siêu âm mà bác sĩ phụ khoa sẽ quyết định những việc cần làm tiếp theo cho bạn.

Bệnh u nang buồng trứng là gì?

Bệnh u nang buồng trứng là một khối chứa dịch lỏng nằm trong buồng trứng. Nhiều người bệnh thường rất lo lắng không biết u nang buồng trứng có nguy hiểm không? Thật ra, hầu hết các u nang buồng trứng này đều vô hại và sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.

Các dạng u nang buồng trứng có thể bao gồm u nang chức năng (bình thường, không liên quan đến bệnh tật), u nang bì, u nang nội mạc tử cung, u nang tuyến.

Bệnh u nang buồng trứng là gì ?

Bệnh u nang buồng trứng là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Những ai thường mắc phải u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng khá phổ biến ở phụ nữ thuộc bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, u nang ít khi xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh. Hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào.

Những dấu hiệu và triệu chứng u nang buồng trứng là gì?

Phần lớn các u nang buồng trứng đều không có dấu hiệu và triệu chứng cụ thể. Thỉnh thoảng, có thể xuất hiện những dấu hiệu u nang buồng trứng như:

  • Cảm giác nặng, căng, tức vùng bụng dưới;
  • Đau vùng chậu;
  • Đau vùng thắt lưng;
  • Gặp khó khăn tiểu tiện và đại tiện;
  • Đau khi quan hệ tình dục;
  • Tăng cân không rõ nguyên nhân;
  • Đau trong chu kỳ kinh nguyệt;
  • Chảy máu âm đạo bất thường;
  • Căng tức ngực;
  • Đi tiểu thường xuyên.

Nếu u nang vỡ, bệnh nhân có thể trải qua những cơn đau nghiêm trọng. Nếu u nang gây xoắn buồng trứng, bệnh nhân có thể bị đau bụng đi kèm buồn nôn hoặc nôn. Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh u nang buồng trứng

Bệnh u nang buồng trứng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, mà còn có thể ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của bạn.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hãy đến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng u nang buồng trứng. Ngoài ra, gọi cho bác sĩ nếu bạn bị căng, tức bụng, phải đi tiểu nhiều lần, cảm thấy bị chèn ép vùng chậu, đau vùng chậu hoặc chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.

Những dấu hiệu trên có thể là triệu chứng của u nang hoặc một tình trạng bệnh lý khác nghiêm trọng hơn. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng là gì?

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh u nang buồng trứng bao gồm:

  • Vấn đề về hormone: các khối u chức năng xuất hiện có thể do những vấn đề về hormone hoặc các thuốc hỗ trợ rụng trứng gây ra.
  • Lạc nội mạc tử cung: phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể bị u nang buồng trứng.
  • Mang thai: thông thường, một vài u nang buồng trứng có thể xuất hiện tự nhiên ở giai đoạn đầu thai kỳ để hỗ trợ cho bào thai cho đến khi nhau thai được hình thành. Tuy nhiên, u nang cũng có thể xuất hiện cho đến hết thai kỳ.
  • Nhiễm trùng vùng chậu: có thể lan ra buồng trứng và vòi trứng, từ đó gây hình thành áp-xe.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng?

Bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh u nang buồng trứng nếu bạn có một trong các yếu tố sau:

  • Từng bị u nang;
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều;
  • Thừa cân hoặc béo phì;
  • Gia đình có người bị u nang buồng trứng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị u nang buồng trứng?

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Việc điều trị phụ thuộc vào từng loại u nang và nguyên nhân xuất hiện của chúng. Khoảng 90% ca u nang buồng trứng ở những phụ nữ trẻ không phải ung thư và cần ít hoặc không cần tới phương pháp điều trị đặc biệt. U nang chức năng thường không cần điều trị, chúng thường tự biến mất sau khoảng 8 đến 12 tuần.

Nếu bạn bị u nang tái phát thường xuyên, bác sĩ có thể kê thuốc tránh thai dạng uống cho bạn. Các loại thuốc này có thể giúp giảm nguy cơ các u nang tái phát trong tương lai. Một điều cần lưu ý, các thuốc này sẽ không giúp làm giảm kích cỡ của khối u.

Trong một số ít trường hợp, phẫu thuật có thể được chỉ định nếu bệnh nhân có:

  • Khối u nang phức tạp;
  • Khối u nang gây ra các triệu chứng;
  • Khối u nang lớn hơn 10 cm;
  • Bệnh nhân đã mãn kinh hoặc gần mãn kinh.

Nếu bị hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh nhân cũng có thể cần được chỉ định điều trị.

Các phương pháp điều trị bệnh u nang buồng trứng

Việc theo dõi và kiểm soát sức khỏe của bạn là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh u nang buồng trứng.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán u nang buồng trứng?

Để chẩn đoán bệnh u nang buồng trứng, bác sĩ có thể thực hiện khám vùng chậu. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định siêu âm để phát hiện chính xác khối u nang. Bệnh nhân có thể cần được tái khám sau 6 – 8 tuần để theo dõi khối u. Các phương pháp khác có thể bao gồm chụp CT hoặc MRI. Đối với một số loại u nang đặc biệt, bệnh nhân có thể phải xét nghiệm máu. Nếu u nang lớn hoặc kéo dài, hay nghi ngờ ung thư, bệnh nhân có thể cần phải được sinh thiết. Sinh thiết là thủ thuật lấy ra một mẫu mô nhỏ và xét nghiệm qua kính hiển vi.

Cụ thể về các kỹ thuật để chẩn đoán u nang buồng trứng được liệt kê như sau : 

  • Sinh thiết nội mạc tử cung : Việc loại bỏ mô từ niêm mạc tử cung (lớp niêm mạc nội mạc của tử cung) bằng cách đưa một ống mềm, mảnh qua cổ tử cung và vào tử cung. Ống được sử dụng để nhẹ nhàng gạt bỏ một lượng nhỏ mô từ niêm mạc tử cung và sau đó lấy các mẫu mô. Người giám định sẽ xem các mẫu mô dưới kính hiển vi để tìm kiếm tế bào ung thư.
  • Nong cổ tử cung và nạo tử cung (Dilation and Curettage) : Một phương pháp khác để lấy mẫu mô từ lớp niêm mạc bên trong tử cung là phương pháp Nong và Nạo hay còn được gọi tắt là D&C. Cổ tử cung được mở rộng và một cây cạo (một dụng cụ hình thìa) được đưa vào tử cung để lấy mô. Các mẫu mô được kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện dấu hiệu bệnh tật.
  • Nội soi tử cung : Đây là phương pháp ưa chuộng thường được sử dụng bởi các bác sĩ để chẩn đoán bệnh lý liên quan. Bác sĩ sẽ dùng vật dụng để nội soi thông qua âm đạo và đi sâu vào trong tử cung. 
  • Kiểm tra lịch sử sức khỏe và khám tổng quát : Khám bên ngoài cơ thể để kiểm tra các dấu hiệu chung về sức khỏe, bao gồm kiểm tra các dấu hiệu của bệnh, như khối u hoặc bất cứ điều gì khác có vẻ không bình thường. Đồng thời, bệnh nhân sẽ được tiến hành kiểm tra về lịch sử khám bệnh trước đây về các thói quen sức khỏe, các bệnh và liệu trình điều trị trong quá khứ.
  • Siêu âm qua đường âm đạo : Đây là phương pháp được sử dụng để kiểm tra âm đạo, tử cung, ống dẫn trứng và bàng quang. Một bộ phát siêu âm (cảm biến) được đưa vào âm đạo và được sử dụng để phát ra sóng âm cao năng lượng (siêu âm) vào các mô hoặc cơ quan bên trong và tạo ra các âm thanh phản xạ. Những âm thanh phản xạ mô phỏng toàn bộ các mô trên cơ thể được gọi là sóng siêu âm.

Chi phí mổ u nang buồng trứng

Chi phí mổ u nang buồng trứng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm, loại bệnh viện, loại phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật, thời gian nằm viện và phí dịch vụ y tế khác.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, chi phí cho một ca phẫu thuật u nang buồng trứng dao động từ khoảng 10 triệu đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu có bảo hiểm y tế hoặc thẻ BHYT, chi phí mổ sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tùy vào chính sách của từng đơn vị y tế và thẻ BHYT của bệnh nhân.

Ngoài chi phí phẫu thuật, bệnh nhân còn phải chi trả các chi phí khác như khám bệnh, xét nghiệm, thuốc và phí điều trị sau phẫu thuật. Bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc nhân viên y tế về các chi phí này trước khi tiến hành phẫu thuật để có kế hoạch tài chính phù hợp.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của u nang buồng trứng?

Bạn có thể kiểm soát tình trạng bệnh của mình bằng cách duy trì những thói quen sinh hoạt sau:

  • Tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bạn;
  • Không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ;
  • Lưu ý chu kỳ kinh nguyệt và báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ bất thường nào xuất hiện.

Làm sao để phòng ngừa u nang buồng trứng ?

Bệnh nhân có thể kiểm soát được căn bệnh u nang buồng trứng thông qua các phương pháp sau đây : 

  • Kiểm soát cân nặng: Béo phì và thừa cân có thể tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng. Do đó, duy trì cân nặng ở mức hợp lý là cách phòng ngừa hiệu quả.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập luyện thường xuyên giúp giảm béo phì và thừa cân, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm chứa chất xơ. Nên hạn chế đường và thực phẩm có chứa chất béo không tốt.
  • Điều chỉnh hoóc-môn: Bất kỳ sự thay đổi hoóc-môn nào, bao gồm cả việc sử dụng các loại thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng. Hãy thảo luận với bác sĩ của bạn nếu bạn cần điều chỉnh hoóc-môn.
  • Điều trị các bệnh liên quan: Điều trị các bệnh liên quan đến u nang buồng trứng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh lý tuyến giáp, có thể giúp giảm nguy cơ mắc u nang buồng trứng.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Nên thực hiện kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề sức khỏe nào liên quan đến u nang buồng trứng và để có phương pháp điều trị sớm và hiệu quả hơn.

Bị u nang buồng trứng kiêng ăn gì ?

Khi bị u nang buồng trứng, việc ăn uống cũng rất quan trọng để hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe.

Dưới đây là một số lời khuyên về các loại thực phẩm nên tránh cho người bị u nang buồng trứng:

  • Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt xông khói, xúc xích,… vì các loại thịt này chứa hàm lượng cholesterol cao khiến cho khối u nang phát triển nhanh chuyển biến thành ung thư
  • Các loại đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ
  • Tránh thực phẩm có đường

Bị u nang buồng trứng có thai được không ?

U nang buồng trứng có thể gây trở ngại cho việc mang thai, tuy nhiên nếu phát hiện và điều trị sớm thì hoàn toàn có thể mang thai. Việc kiểm tra định kỳ thường xuyên sẽ giúp phát hiện bệnh u nang buồng trứng ở giai đoạn sớm cũng như các phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Phụ nữ trưởng thành nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Tuy tỷ lệ u buồng trứng là ung thư không nhiều, nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và thường không có triệu chứng gì trong giai đoạn sớm, chỉ có thể được phát hiện qua siêu âm.

Ngoài ra, khám phụ khoa định kỳ rất có lợi vì không chỉ tầm soát u buồng trứng mà còn kiểm tra luôn ung thư cổ tử cung và ung thư vú – vốn là những vị trí ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Pacific Cross không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Để bảo vệ sức khỏe tốt hơn từ hôm nay, bạn đã từng nghĩ đến việc tích lũy một khoản tiền cho bản thân hay chưa? Các gói bảo hiểm sức khỏe được ra đời nhằm giúp mọi người chăm lo nhiều hơn cho bản thân. 

Thấu hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe, Pacific Cross Việt Nam hy vọng được đồng hành để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân thân trên chặn đường phía trước. Chúng tôi cung cấp các chương trình bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch phù hợp cho từng yêu cầu và ngân sách khác nhau của khách hàng. Và để được tư vấn miễn phí, đầy đủ về thông tin bảo hiểm sức khỏe, anh chị có thể để lại tin nhắn TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo

Related articles
arrow
arrow
This site is registered on wpml.org as a development site.