Back to top

U vú lành tính: Chị em phụ nữ đừng quá lo lắng

Người đăng/tác giả : Pacific Cross Vietnam

This post is also available in: English

U vú lành tính là một tình trạng khá phổ biến ở nữ giới. Có rất nhiều loại u vú lành tính, nhưng nhìn chung tất cả đều gây khó chịu cho phụ nữ. Câu hỏi được đặt ra là: U vú lành tính có đau không? U vú lành tính có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về căn bệnh này.

u vú lành tính

Hình ảnh u vú lành tính ở chị em phụ nữ

U vú lành tính là bệnh gì?

Các loại khối u vú lành tính phổ biến bao gồm:

  • U tổ chức mô liên kết tuyến vú, hình thành bởi tổ chức mô có kết cấu thành cục, hòn hoặc căng như dây thừng. Các bác sĩ gọi nó là u mô tuyến vú.
  • U nang vú là các túi chứa đầy dịch hình thành trong vú. U nang vú có thể rất nhỏ, có đường kính khoảng 10cm.
  • Bướu sợi là một khối u không phải ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ độ tuổi dưới 30. Khối u bao gồm các mô vú, mô đệm hoặc mô liên kết. Bướu sợi có thể xảy ra ở một hoặc cả hai vú.
  • U nhú tuyến vú thường nhỏ, giống như mụn cóc mọc dọc theo các ống tuyến gần núm vú. Thường có ở phụ nữ từ 45 đến 50 tuổi. Chúng có thể gây chảy máu ở núm vú.

Các triệu chứng của khối u vú lành tính là gì?

Các dấu hiệu u vú lành tính bao gồm:

  • Xuất hiện các cục u trong vú
  • Đôi khi gây khó chịu, nhạy cảm hoặc đau rát
  • Các u nổi rõ hoặc là các vùng dày lên, có xu hướng lẫn vào mô vú xung quanh
  • Cảm giác đau toàn bộ vú hoặc tăng độ nhạy cảm
  • Các cục u vú thay đổi kích thước theo chu kỳ kinh nguyệt
  • Dịch màu xanh lá cây hoặc nâu sẫm, không có máu rỉ ra tự nhiên từ núm vú
  • Sự thay đổi xảy ra tương tự cả hai bên vú
  • Mức độ đau vú tăng hoặc nổi các khối u hàng tháng vào lúc rụng trứng hay ngay trước ngày hành kinh
  • Các cục u rắn, tròn, chuyển động dễ dàng.

Bạn có thể gặp các dấu hiệu u vú khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở vú, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được kiểm tra. Tuy nhiên, bạn đừng hoảng sợ vì hầu hết các khối u ở vú là lành tính, không phải ung thư.

Nguyên nhân u vú lành tính?

Nguyên nhân gây ra u sợi, u nang vú và u nhú tuyến vú vẫn chưa được rõ. Sự thay đổi tổ chức mô liên kết tại vú có thể là kết quả của quá trình kích thích lặp đi lặp lại bởi các hormone nữ estrogen và progesterone.

Mức độ phổ biến của u vú lành tính?

Khối u vú lành tính là bệnh khá phổ biến. Câu hỏi được nhiều chị em quan tâm chính là “U vú lành tính có đau không?” Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

u vú lành tính

Thăm khám bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu của bệnh ung thư vú lành tính.

Điều trị u vú lành tính

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán u vú lành tính?

Bác sĩ khám vú khi bạn đang ngồi hoặc nằm, nhằm xác định các bất thường về hình dạng vú, núm vú có tụt vào trong không, có khối u và nang hay không. Bác sĩ cũng kiểm tra bề mặt da bao quanh vú xem có bị nhăn, dày lên, ửng đỏ hoặc co kéo hay không. Bác sĩ cũng có thể bóp quanh núm vú để xem có chảy dịch không. Các hạch ở vùng nách cũng được kiểm tra xem có to không.

Bác sĩ có thể kiểm tra các vị trí khác nhau trên cơ thể, ví dụ như trong khi ngồi, bạn có thể được yêu cầu áp hai lòng bàn tay vào nhau, đặt phía trước trán. Tư thế này làm co các cơ ngực giúp phát hiện những thay đổi khó thấy trong vú.

Xét nghiệm hình ảnh được sử dụng để:

  • Kiểm tra các bất thường ở vú trước khi chúng được sờ thấy (gọi là sàng lọc ung thư vú)
  • Đánh giá những bất thường đã được xác định, chẳng hạn như một khối u vú phát hiện khi bác sĩ thăm khám.

Chụp nhũ ảnh để kiểm tra bất thường với liều bức xạ thấp. Có khoảng 10 đến 15% các bất thường là ung thư được phát hiện bởi kết quả chụp nhũ ảnh. Chụp nhũ ảnh sẽ chính xác hơn ở những phụ nữ lớn tuổi bởi vì ở độ tuổi này lượng mô mỡ tăng lên, nhờ vậy bác sĩ dễ dàng phân biệt các mô bất thường với mô mỡ hơn các loại mô vú khác.

Siêu âm có thể cung cấp thêm thông tin về những bất thường đã được phát hiện bằng cách chụp nhũ ảnh. Ví dụ, siêu âm có thể cho biết một khối u là rắn hoặc lỏng (u nang). U nang hiếm khi ung thư. Siêu âm cũng được sử dụng để giúp bác sĩ sinh thiết lấy tế bào của các mô bất thường.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) được thực hiện cùng lúc khi chụp nhũ ảnh để tầm soát phụ nữ nếu họ có nguy cơ phát triển ung thư vú, ví dụ, nếu họ có một đột biến ở gen gây ung thư vú (gen BRCA). Sau khi được chẩn đoán là ung thư vú, MRI được sử dụng để xác định các hạch bạch huyết bất thường đồng thời xác định kích thước và số lượng các khối u. Những thông tin này giúp bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật hoặc điều trị phù hợp.

Những phương pháp nào dùng để điều trị u vú lành tính?

U mô liên kết tuyến vú không cần điều trị, nhưng bác sĩ có thể khuyên vài điều nhằm giúp bạn giảm đau hàng tháng.

U nang đơn giản có thể được điều trị bằng phương pháp chọc hút bằng kim. Phẫu thuật là không cần thiết trong trường hợp này.

Bác sĩ sẽ dùng một kim nhỏ để hút ra một số tế bào từ khối u vú. Nếu khối u là u nang, dịch sẽ được hút ra và khối u sẽ xẹp đi. U nang cũng có thể tự biến mất, do vậy bác sĩ có thể lựa chọn chờ đợi trước khi cố gắng loại bỏ nó. Bướu sợi và u nhú tuyến vú có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

Rất khó để xác định xem một khối u là hoại tử mỡ do chấn thương hay là cái gì khác cho đến khi bác sĩ làm sinh thiết. Những tình trạng này thường không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu khối u gây khó chịu cho bạn, nó có thể được cắt bỏ.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của u vú lành tính?

Những biện pháp tại nhà sau sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh:

  • Mặc áo ngực mềm có hỗ trợ, như áo ngực thể thao
  • Dùng thuốc giảm đau như acetaminophen
  • Kiểm tra vú thường xuyên.

Nếu bạn có thắc mắc, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn để hiểu rõ hơn giải pháp tốt nhất cho bạn. Chúng tôi không cung cấp tư vấn y tế, chẩn đoán hoặc điều trị.

Pacific Cross Việt Nam cung cấp các chương trình bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch phù hợp với từng yêu cầu và ngân sách của khách hàng. Cho dù là chương trình bảo hiểm cho cá nhân bạn, cho gia đình bạn hoặc doanh nghiệp của bạn, chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng bạn nhận được sản phẩm bảo hiểm tốt nhất.

Nếu bạn chưa chắc chắn về chương trình bảo hiểm nào phù hợp với nhu cầu của mình, hãy sử dụng Chương trình Lựa Chọn Bảo Hiểm của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua email: inquiry@pacificcross.com.vn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:


Nguồn tham khảo

Related articles
arrow
arrow
This site is registered on wpml.org as a development site.