Back to top

Vệ sinh bàn tay: Biện pháp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

Người đăng/tác giả : Pacific Cross

This post is also available in: English

Vệ sinh bàn tay thường xuyên là điều vô cùng cần thiết và mang đến hiệu quả cao. Bàn tay là phương tiện trung gian làm lan truyền tác nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện và các tác nhân gây bệnh đề kháng kháng sinh.

Vì sao phải vệ sinh tay thường xuyên?

Bàn tay dễ dàng bị ô nhiễm khi chăm sóc và điều trị người bệnh vì các vi khuẩn cư trú ở lớp sâu của da và xung quanh móng tay. Các nhiễm khuẩn liên quan tới bàn tay đang là vấn đề y tế toàn cầu do làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn bàn tay.

Các vi khuẩn thường có ở trên da người hoặc trên các bề mặt drap giường, giường, dụng cụ thường xuyên cầm nắm và sử dụng. Các vi khuẩn này ít có khả năng nhân lên trên tay và có thể loại bỏ dễ dàng bằng vệ sinh tay thường quy.

Do vậy, vệ sinh tay trong kiểm soát nhiễm khuẩn nhìn thấy bằng mắt thường trên bàn tay, phòng ngừa sự lan truyền mầm bệnh từ cộng đồng vào bệnh viện, ngăn ngừa sự lan truyền mầm bệnh từ bệnh viện ra cộng đồng, ngăn ngừa các nhiễm khuẩn người bệnh có thể mắc phải trong Bệnh viện.

vệ sinh bàn tay

Cách thức vệ sinh bàn tay hiệu quả

Vệ sinh tay có thể thực hiện bằng cách chà tay với dung dịch chứa cồn hay rửa tay với xà phòng và nước sạch. Cách hiệu quả nhất để đảm bảo vệ sinh tay tối ưu là sử dụng dung dịch chà tay chứa cồn.

Theo hướng dẫn của WHO về vệ sinh tay, khi dung dịch chà tay chứa cồn có sẵn, nên sử dụng như phương tiện ưu tiên để sát khuẩn tay thường quy vì dung dịch này có những ưu điểm sau: loại bỏ hầu hết các vi khuẩn thường trú trên bàn tay, tốn ít thời gian để vệ sinh tay (20 đến 30 giây), dung nạp da tốt, không cần bất kỳ trang thiết bị đặc biệt nào (nguồn nước sạch, bồn rửa tay, xà phòng, khăn lau tay). WHO cũng khuyến cáo không nên sử dụng liên tiếp xà phòng và dung dịch chà tay chứa cồn.

vệ sinh bàn tay

Bàn tay cần được rửa xà phòng và nước khi bị bẩn thấy rõ và bị vấy nhiễm với máu và dịch cơ thể, khi nghi ngờ hay xác định được có khả năng phơi nhiễm với các tác nhân dạng bào tử hoặc sau khi đi vệ sinh.

Quy trình vệ sinh tay hiệu quả, dù chà tay với cồn hay rửa tay phụ thuộc vào một số yếu tố: chất lượng của sản phẩm chứa cồn, lượng sản phẩm sử dụng, thời gian chà hay rửa tay, bề mặt tay được chà hay rửa.

Thực hành vệ sinh tay hiệu quả khi da tay lành lặn, móng tay tự nhiên, ngắn và không sơn với bàn tay và cẳng tay không đeo trang sức và không che phủ.

Rửa tay đúng thời điểm là một trong những cách đơn giản để tránh nhiễm bệnh và lây lan vi khuẩn. Chúng ta nên rửa tay bất cứ lúc nào thấy tay bẩn, rửa tay trước khi đeo hoặc tháo kính áp tròng vì nếu không sẽ lây nhiễm vi khuẩn từ bàn tay sang mắt và gây ra các bệnh nhiễm trùng tại mắt.

Ngoài ra, chúng ta nên rửa tay sau khi ho hoặc hắt hơi vào tay; sau khi chạm vào các vật nuôi, đồ chơi; sau khi xử lý rác thải; sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Không những thế, trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, ăn uống, điều trị vết thương, tiêm thuốc, chúng ta cũng nên rửa tay sạch sẽ.

Quy trình vệ sinh bàn tay theo tiêu chuẩn

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn quy trình rửa tay thường quy bao gồm 6 bước:

  • Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.
  • Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu tay để khum khớp với lòng bàn tay).
  • Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy ngón cái).
  • Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Rửa tay ít nhất trong 30 giây, mỗi thao tác lặp lại ít nhất 5 lần.

vệ sinh bàn tay

Mục đích vệ sinh tay đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân chúng ta và những người xung quanh. Chỉ mất khoảng 30 giây cho các bước rửa tay, mỗi người cần tự nâng cao ý thức thực hiện rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

vệ sinh bàn tay

Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân và gia đình mình ngay hôm nay.

Pacific Cross Việt Nam cung cấp các chương trình bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch phù hợp với từng yêu cầu và ngân sách của khách hàng.

Cho dù là chương trình bảo hiểm cho cá nhân bạn, cho gia đình bạn hoặc doanh nghiệp của bạn, chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng bạn nhận được sản phẩm bảo hiểm tốt nhất.

Nếu bạn chưa chắc chắn về chương trình bảo hiểm nào phù hợp với nhu cầu của mình, hãy sử dụng Chương trình Lựa Chọn Bảo Hiểm của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua email: inquiry@pacificcross.com.vn.


Xem thêm bài viết:


Nguồn tham khảo:

  1. Cẩm nang tham chiếu kỹ thuật vệ sinh tay của Tổ chức Y tế Thế giới: https://apps.who.int/iris/bitstream/handle/10665/44196/9789241598606-vie.pdf
  2. Tài liệu Kiểm soát nhiễm khuẩn dành cho nhân viên y tế của Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Thành phố Hồ Chí Minh
  3. Quyết định số 3916/QĐ-BYT ngày 28/8/2017 v/v phê duyệt các Hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Công văn số 7517/BYT-ÐTr ngày 12/10/2007 về việc Hướng dẫn thực hiện quy trình rửa tay thường quy và sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch chứa cồn

Related articles
arrow
arrow
This site is registered on wpml.org as a development site.