Back to top

Du lịch mùa nắng nóng – những điều cần lưu ý

Người đăng/tác giả : Pacific Cross

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để đi du lịch. Du lịch mùa hè là lúc giá vé máy bay, giá khách sạn/resort cũng như giá tour du lịch luôn ở mức cao ngất ngưởng. Lý do rất đơn giản: mọi người khó lòng cưỡng lại sức hấp dẫn từ biển xanh, cát trắng trong những ngày hè rực nắng.

Tuy nhiên, hè cũng đi kèm với những tia nắng chói chang. Nếu không có sức khỏe tốt, bạn rất dễ bị kiệt sức khi đi chơi xa dưới ánh nắng mùa hạ. Bên cạnh đó là trạng thái mất nước nếu di chuyển bằng máy bay, tham gia các hoạt động vất vả, ở ngoài nắng nhiều hơn lúc bình thường…

Dấu hiệu cảnh báo kiệt sức vì nắng bao gồm mồ hôi đổ nhiều, chuột rút và suy nhược cơ thể. Một số người còn bị nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Nếu không được điều trị kịp thời, kiệt sức vì nóng có thể tiến triển thành say nắng. Do đó, bạn cần đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các triệu chứng kiệt sức không biến mất mà trầm trọng hơn sau một giờ.

Vậy phải làm sao để không bị kiệt sức khi đi du lịch trong ngày nắng nóng? Hãy cùng Pacific Cross trang bị cho mình và người thân những mẹo sau nếu bạn sắp có chuyến đi chơi vào mùa hè này nha.

1. Tiếp xúc với máy điều hòa nhiệt độ nhiều nhất có thể

Hơi mát từ máy điều hòa là thứ bảo vệ bạn tốt nhất khỏi trạng thái sốc nhiệt dẫn đến kiệt sức. Chỉ cần tiếp xúc với máy lạnh vài giờ mỗi ngày (trong khoảng thời gian mặt trời chiếu sáng) sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt.

Bạn có thể chọn một nhà hàng, quán cà-phê có máy lạnh làm trạm dừng chân sau vài giờ di chuyển ngoài nắng hoặc ghé tham quan các bảo tàng, trung tâm thương mại, siêu thị… và hưởng không gian mát mẻ nơi đây. Thời gian ngồi trên xe hơi cũng là “thời điểm vàng” để tận hưởng hơi mát từ máy điều hòa.

2. Mặc trang phục thoáng mát khi đi du lịch mùa hè

Đừng vì sợ ánh nắng chiếu vào mà mặc quần áo dày, dài tay, đến cả đôi giày bạn mang cũng là loại bít mũi ngột ngạt. Bạn hãy ưu tiên chọn trang phục mỏng, sáng màu, rộng rãi. Bên cạnh đó, đừng quên trang bị mũ rộng vành, kính mát, tất da chân… để giữ mát cho cơ thể.

3. Thoa kem chống nắng

Đã mặc trang phục mỏng nhẹ dưới nắng thì đương nhiên phải thoa kem chống nắng. Việc làm này vừa bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím vừa giúp giữ nhiệt, khiến nhiệt độ cơ thể không tăng cao dẫn tới mất nước.

Bạn cần thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi hai giờ ở ngoài nắng. Đừng bao giờ để da bị cháy nắng, bởi cháy nắng ảnh hưởng đến khả năng tự làm mát của cơ thể và gây mất nước – cả hai đều khiến bạn kiệt sức.

4. Uống nhiều nước hơn bình thường

 

Trước ngày đi từ 5-7 ngày, bạn cần bổ sung cho cơ thể lượng nước nhiều hơn bình thường, nhất là khi bạn phải di chuyển bằng máy bay. Hãy uống xen kẽ nước lọc và nước chứa chất điện giải để ngăn ngừa tình trạng mất nước và thiếu muối trong suốt chuyến đi.

5. Tránh những giờ cao điểm của ánh nắng mặt trời

Dù đi du lịch ở đất nước nào thì bạn cũng cần nhớ quy tắc: không phơi nắng trong suốt giờ cao điểm của mặt trời (từ 10h-16h). Nếu bạn tham gia các trò chơi vận động trong khoảng thời gian này nữa thì khả năng bị kiệt sức rất cao. Tốt nhất, hãy ở nơi có bóng râm để làm mát cơ thể.

Cách sơ cứu khi bị kiệt sức

Nếu chẳng may bạn (hoặc người thân của bạn) bị kiệt sức do nhiệt trong lúc đi du lịch, hãy thực hiện ngay các bước sau:

  • Đưa nạn nhân ra khỏi nguồn nhiệt (ánh nắng mặt trời), đến nơi có bóng râm hoặc điều hòa nhiệt độ.
  • Đặt nạn nhân nằm xuống, nới lỏng hoặc cởi bỏ trang phục.
  • Cho nạn nhân uống nước mát để giải nhiệt.
  • Làm mát cơ thể bằng cách lấy khăn mát lau người, phun sương…
Bạn có thể quan tâm chủ đề:
Related articles
arrow
arrow