Back to top

Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ giữa hai công việc cũ – mới

Người đăng/tác giả : Pacific Cross

Đứng trước thực trạng hầu hết người lao động đều không sử dụng hết ngày phép của mình (trung bình mỗi người đi làm có 12 ngày nghỉ phép có lương 1 năm), nhiều cuộc khảo sát đã được tiến hành.

Kết luận được đưa ra là: những nhân viên biết sử dụng ngày phép một cách có ích (như tụ tập xem phim cùng bạn bè, ăn uống cùng người thân, đi du lịch để tái tạo năng lượng…) sau khi trở về sẽ có năng suất làm việc hiệu quả hơn những ai làm việc suốt năm không có ngày nghỉ.

Điều đó nghĩa là không thể phủ nhận tác dụng mà những chuyến du lịch đem lại cho con người. Nó giúp bạn thêm sung sức, tràn đầy năng lượng và hứng khởi để chinh phục những nấc thang mới trong công việc.

Lời khuyên đưa ra là mỗi năm, bạn nên sắp xếp để thực hiện từ 2-3 chuyến du lịch xen kẽ với khoảng thời gian làm việc. Nhưng tiếc là không nhiều nhân viên thực hiện được kế hoạch ấy.

Vậy giải pháp là gì đây? Hãy tranh thủ kỳ nghỉ mà bạn có được khi chuyển từ công việc này sang công việc khác. Nói cách khác, khoảng thời gian trước khi bạn nhảy việc rất lý tưởng để đi du lịch. Dưới đây là 7 bước giúp bạn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hoàn hảo giữa hai công việc cũ – mới:

Bước 1: Đàm phán với nhà tuyển dụng về ngày bắt đầu công việc mới

Trong cuộc phỏng vấn, sau khi được thông báo về việc đi làm ở vị trí mới, bạn cần hỏi nhà tuyển dụng về ngày bắt đầu công việc của mình.

Nếu họ chưa cần người gấp, bạn có thể đề nghị họ cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi (lý tưởng nhất là nửa tháng) trước khi đi làm.

Ngoài ra, bạn cũng cần lập kế hoạch cho ngày cuối cùng làm ở công ty cũ. Hãy tận dụng số ngày phép còn dư để tăng thời gian trống giữa hai công việc.

Một số công ty đòi hỏi bạn làm nốt 30 ngày mới được nghỉ, và cũng có những công ty sẽ giải quyết cho bạn nghỉ ngay. Nếu được như vậy, bạn sẽ có khá nhiều thời gian để đi du lịch trước khi nhận nhiệm vụ mới.

Bước 2: Tính toán ngân sách để chọn điểm đến phù hợp

Ngân sách là yếu tố quyết định chất lượng của mỗi chuyến du lịch. Ai cũng muốn có một kỳ nghỉ “sang chảnh”, nhưng bạn cần lượng sức mình kẻo thâm hụt ngân quỹ. Đừng bao giờ tiêu vượt quá số tiền mình đang có.

Chẳng hạn, lương của bạn là 20.000.000 đồng/tháng và bạn đang ấp ủ kế hoạch về chuyến du lịch châu  u. Vậy thì bạn hãy chờ ít nhất 5 tháng sau, khi kiếm đủ số tiền cần cho một chuyến đi như vậy, rồi mới lên đường.

Nếu khó lòng chờ lâu như vậy, hãy “liệu cơm gắp mắm”, chọn điểm đến hợp với túi tiền mình. Đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Tìm trên mạng các điểm du lịch giá rẻ (trong nước thì có Phan Thiết, Đà Lạt, quốc tế có Thái Lan, Campuchia, Lào…).
  • Liên tục truy cập các trang web đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn để tìm được ưa đãi hấp dẫn nhằm giảm chi phí cho chuyến đi.
  • Đi du lịch trái mùa (ra biển vào mùa mưa, trượt tuyết vào mùa thấp điểm…) và tránh đi vào dịp cuối tuần hay lễ Tết.
  • Đi thăm một người bạn ở xa: Chuyến du lịch kết hợp thăm người thân vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí chuyến đi (vì không mất tiền thuê khách sạn, ăn uống ở nhà hàng đắt đỏ) vừa đem lại cho bạn khoảng thời gian ý nghĩa (có bạn đồng hành dẫn đi tham quan, mua sắm…).

Bước 3: Mua bảo hiểm du lịch

Bạn đã chuẩn bị mọi thứ ổn thỏa để đi du lịch vào tuần tới. Một ngày trước khi lên đường, không may bạn bị đụng xe gãy chân và buộc phải hủy chuyến đi. “Tiếc nuối” là từ mà bạn thốt lên nhiều nhất.

Các chuyên gia du lịch hiểu rằng bạn không đủ khả năng để mất trắng số tiền đã bỏ ra cho kỳ nghỉ của mình, nếu bạn phải hủy chuyến đi vào phút cuối.

Đó là lý do họ khuyên bạn nên mua bảo hiểm du lịch để được hoàn trả các chi phí trả trước. Bằng cách đó, bạn có thể lên lịch lại cho chuyến du lịch của mình vào một thời điểm khác.

Ngoài ra, bảo hiểm du lịch còn có nhiều điều khoản hấp dẫn khác: chi trả chi phí y tế trong trường hợp bạn bị bệnh hoặc tai nạn trong chuyến đi, chi trả phí vận chuyển y tế nhằm đưa bạn đến bệnh viện gần nhất, hỗ trợ bồi thường nếu chẳng may bạn bị mất cắp tiền bạc hoặc tài sản…

Bước 4: Dành thời gian nhìn lại bản thân và công việc

Đi du lịch không chỉ mang tới cho bạn cơ hội khám phá vùng đất mới, khám phá nền văn hóa, lịch sử, ẩm thực… của nước bạn, mà còn là khoảng thời gian quý giá để bạn nhìn lại chính mình.

Những buổi sáng thức dậy sớm ở một nơi xa lạ, khi không gian xung quanh tuyệt đối yên tĩnh, bạn hãy ngẫm xem suốt thời gian qua mình đã đạt được những mục tiêu gì, chưa làm được những gì, có hài lòng với thành quả đó không, bạn muốn mình ở đâu trong 5, 10 năm tới…

Hãy xem cách bạn đối nhân xử thế với người xung quanh liệu có đúng mực và có cần thay đổi, có mối quan hệ căng thẳng nào cần hóa giải hay không…

Những kỳ nghỉ dài ngày cũng là cơ hội tự nhiên để bạn lùi lại một bước, suy nghĩ xem mình thiếu sót những gì, từ đó kịp thời cải thiện nhằm có bước tiến xa hơn sau khi trở về.

Bước 5: Đừng quên mua chút quà cho đồng nghiệp mới

Chẳng có quy định nào bắt buộc bạn phải mua quà về cho đồng nghiệp, nhưng đây là quy tắc ứng xử tối thiểu mà nhân viên nào cũng nhớ.

Nhất là khi bạn sắp có một công việc mới bên những người đồng nghiệp mới. Bạn nghĩ sao về chút quà mua được từ chuyến du lịch mang ý nghĩa “làm quen” khi bạn đến văn phòng mới vào ngày đầu tiên?

Những hộp kẹo bánh đặc sản của đất nước bạn ghé thăm, những chiếc móc khóa, bút chì… nhỏ xinh tuy chẳng đáng bao nhiêu tiền nhưng thể hiện thiện chí của bạn dành cho những người bạn mới.

Mọi người sẽ đánh giá cao cử chỉ này của bạn, và họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ khi bạn vắng mặt khỏi công sở cho những chuyến đi tiếp theo.

Bước 6: Vượt qua hội chứng “hậu nghỉ phép” dễ dàng

Một số người gặp phải hội chứng “trầm cảm hậu nghỉ phép” sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Đó là hiện tượng khi bạn cảm thấy chán nản, uể oải vì phải trở lại với khối lượng công việc hàng ngày.

Để vượt qua hội chứng này, trước khi đi chơi, bạn hãy để đầu óc hoàn toàn thư thái, vì công việc cũ đã kết thúc, công việc mới còn chưa bắt đầu.

Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy thả mình tận hưởng những khoảnh khắc ý nghĩa bên người thân, bạn bè. Sau đó, bạn đã có thêm nguồn năng lượng tích cực để khởi đầu một chặng đường mới.

Hãy mang theo nguồn năng lượng đó khi đến công ty mới, và bạn đã sẵn sàng chinh phục những nấc thang mới trong sự nghiệp.


Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:


Nguồn tham khảo:

Related articles
arrow
arrow