Back to top

Chấn thương bóng đá: Không tránh khỏi nhưng có thể chủ động hạn chế

Người đăng/tác giả : Pacific Cross Việt Nam

Chấn thương bóng đá là một trong những kẻ thù số một của các cầu thủ. Dù là một chân sút đường phố, chân sút văn phòng hay chân sút chuyên nghiệp, bạn cũng sẽ không tránh khỏi những cú va chạm một khi đặt chân lên sân cỏ. Tuy nhiên, nếu lưu ý một số thông tin và biện pháp dưới đây, bạn có thể chủ động hạn chế những chấn thương nguy hiểm và thi đấu một cách tốt nhất.­ 

Hiểu rõ chấn thương bóng đá có thể bảo vệ bạn khỏi những mối nguy hiểm và tổn thất không đáng có

Các chấn thương bóng đá thường gặp

1. Vết thương ngoài da

  • Dấu hiệu

Vết thương ngoài da có thể kể đến những vết sưng bầm, trầy xước mà các cầu thủ gặp phải do té ngã hoặc va đập.

  • Mức độ nguy hiểm

Đây được xem là một trong những dạng chấn thương nhẹ, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và năng lực thi đấu của cầu thủ.

  • Cách sơ cứu:

Để tránh bị nhiễm trùng ở vết thương hở, bạn có thể sơ cứu nhanh bằng cách rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý, trường hợp máu chảy nhiều có thể cầm bằng băng gạc. Các vết xây xát ngoài da gây đau hoặc xót nhưng các cầu thủ hoàn toàn có thể tiếp tục thi đấu.

2. Bong gân

  • Dấu hiệu

Bong gân đi đôi với dấu hiệu đau, sưng, bầm và không cử động được ở vùng bị chấn thương, thường gặp nhất ở vùng cổ chân (lật sơ-mi).

  • Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bong gân trong đó có thể kể đến việc cầu thủ khởi động không kỹ, đi giày không phù hợp, gặp vấn đề trong việc thực hiện các tư thế nhảy lên, bất ngờ xoay người đổi hướng hoặc co duỗi cổ chân,…  Lúc này, các dây chằng co và chùng một cách đột ngột và liên tục dẫn đến việc các dây chằng bị đứt hoặc rách.

  • Cách sơ cứu

Để giảm đau và sưng phù, bạn nên sơ cứu bằng cách dùng thuốc xịt giảm đau và các túi chườm lạnh nhanh, hạn chế vận động, có thể dùng nạng, gậy hoặc nẹp vải nếu chấn thương nhẹ. Lưu ý, bạn không nên cố gắng nắn, bẻ, chỉnh sửa nơi bị đau để cố đưa về vị trí bình thường hoặc lặp đi lặp lại các cử động mặc dù khó khăn, vì việc này sẽ gây đau và làm tổn thương nặng hơn.

  • Mức độ nguy hiểm

Bong gân là một trong những chấn thương bóng đá phổ biến và khá nguy hiểm. Thông thường, các cầu thủ phải nghỉ ngơi và ngưng thi đấu ít nhất từ 4-6 tuần. Thời gian nghỉ dài hay ngắn phụ thuộc vào mức độ của tổn thương.

3. Căng cơ

  • Dấu hiệu

Căng cơ đi cùng với những cơn đau thắt dữ dội ở vùng cơ bị tổn thương.

  • Nguyên nhân

Người chơi có thể mắc chấn thương bóng đá này nếu không khởi động kĩ hoặc luyện tập quá sức gây mệt mỏi. Vào mùa lạnh, nguy cơ xảy ra căng cơ cao hơn do nhiệt độ cơ thể giảm làm cơ bắp có xu hướng co cứng.

  • Cách sơ cứu

Cũng như sơ cứu bong gân, khi bị căng cơ, các cầu thủ nên được nghỉ ngơi và chườm lạnh, xịt giảm đau, quấn vùng bị ảnh hưởng bằng chun và kê cao để giảm sưng.

  • Mức độ nguy hiểm

Căng cơ là một dạng chấn thương bóng đá khá nguy hiểm, trường hợp nhẹ đến trung bình cầu thủ sẽ tự khỏi sau một vài tuần, trong khi các trường hợp nặng thời gian phục hồi có thể kéo dài trong nhiều tháng.

4. Chấn thương xương

  • Dấu hiệu

Gãy xương xương là một trong những chấn thương bóng đá mà các cầu thủ không mong muốn xảy ra nhất. Tình trạng này đi kèm với những đau nhói, sưng bầm, hoặc mất chức năng vận động tại chỗ gãy. Trường hợp nặng có có thể nhìn thấy rõ xương bị biến dạng.

  • Nguyên nhân

Đa phần, gãy xương xảy ra do cầu thủ té ngã hoặc va đập với một lực rất mạnh.

  • Cách sơ cứu

Sơ cứu gãy xương rất phức tạp, ở mỗi vùng gãy xương khác nhau, cách sơ cứu cũng khác nhau, bạn nên trang bị cho mình cách sơ cứu gãy xương chính xác và cụ thể để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Nhìn chung, tất cả các trường hợp gãy xương, sau khi sơ cứu cố định vùng xương bị gãy, cần nhẹ nhàng và nhanh chóng vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

  • Mức độ nguy hiểm

Đây là một chấn thương bóng đá rất nguy hiểm, thường mất đến vài tháng để phục hồi tổn thương.

5. Chấn động não

  • Dấu hiệu và mức độ nguy hiểm

Theo các nghiên cứu, 22% chấn thương bóng đá là chấn động não. Khi bị chấn động não, nếu nhẹ cầu thủ có thể cảm thấy đau đầu, choáng váng, mất phương hướng, trong trường hợp nặng có thể bị mất ý thức kéo dài hoặc thậm chí là tử vong. Ngoài những triệu chứng tại chỗ, chấn thương bóng đá này còn gây ra những tổn thương kéo dài như đau đầu, suy giảm trí nhớ, thị lực, khó tập trung,…

  • Nguyên nhân

Các tình huống chủ yếu dẫn đến chấn thương não là những va đập vào đầu, cổ hoặc bất cứ chỗ nào trên cơ thể bằng một lực cực mạnh và đột ngột truyền đến đầu.

  • Cách sơ cứu

Nếu bị tổn thương nhẹ ở mức choáng, cách sơ cứu có thể thực hiện là chườm đá và nghỉ ngơi. Nhưng nếu không may gặp chấn thương nghiêm trọng dẫn đến mất ý thức, cầu thủ cần được đưa đến cơ sở cấp cứu ngay lập tức.

Chủ động phòng tránh chấn thương bóng đá

Đối với những cầu thủ chuyên nghiệp, việc phòng tránh chấn thương bóng đá là một trong những bài học vỡ lòng. Nhưng hiện nay cũng có một số chân sút đường phố cho rằng việc gặp chấn thương khi chơi bóng là không thể tránh khỏi, những vết thương nhỏ không gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ và thể trạng của họ. Dần dà, họ không còn lưu tâm đến việc tìm hiểu, phân tích nguyên do hay chủ động phòng tránh chấn thương bóng đá. Và các rủi ro cứ thế xảy ra, ngày càng nặng thêm.

Một số gợi ý từ Pacific Cross Việt Nam giúp phòng ngừa chấn thương bóng đá

Một khi chấn thương xảy đến, dù nặng hay nhẹ thì các cầu thủ cũng phải chịu thiệt hại về mặt thể chất, tinh thần thậm chí là tài chính. Vì vậy, việc phòng tránh chấn thương bóng đá là vô cùng cần thiết. Để đảm bảo cho bản thân và tất cả người chơi trước những chấn thương bóng đá, trước khi ra sân, các cầu thủ cần ghi nhớ một số điều dưới đây.

  • Khởi động đủ và đúng trước khi luyện tập hay thi đấu
  • Thi đấu trên tinh thần công bằng
  • Tuân thủ đúng trang phục
  • Biết lượng sức mình

Cư xử đúng mực khi thi đấu là bảo vệ bạn và mọi người khỏi những chấn thương bóng đá không đáng có

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/sports-injuries/soccer-injuries 

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22120567/

 

 

Related articles
arrow
arrow