Back to top

Những thực phẩm nên ăn để tránh say xe

Người đăng/tác giả : Pacific Cross Việt Nam

Những thực phẩm tránh say xe sẽ giúp xóa tan ác mộng của bạn trong những chuyến đi, giúp tinh thần của bạn trở nên thư giãn và sảng khoái hơn. Và cũng vì thế, việc tận hưởng những chuyến đi của bạn, dù là di chuyển trên các phương tiện như ô tô, máy bay, tàu hỏa hay tàu thuyền cũng đều trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Hãy cùng tìm hiểu khi say xe nên ăn gì qua bài viết dưới đây nhé!

Những thực phẩm tránh say xe an toàn và dễ tìm nhất

1. Gừng

Gừng là một trong những thực phẩm tránh say xe bằng cách làm dịu dạ dày hiệu quả nhất. Khi nhai một lát gừng tươi nhỏ (đã lột vỏ) sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa cơn say xe và làm dạ dày thấy dễ chịu. Hãy cắt sẵn một vài lát gừng tươi rồi cho vào một túi/hộp đựng nhỏ và mang theo bên người.

Khi bắt đầu cảm thấy có triệu chứng say tàu xe, bạn chỉ cần lấy từng miếng gừng ra nhai thật chậm rãi. Ngoài ra, dùng những lát gừng tươi để pha trà cũng giúp hạn chế triệu chứng say xe xuất hiện. Nếu bạn muốn đề phòng trước, hãy ăn hoặc uống trà gừng khoảng một giờ trước khi bắt đầu chuyến đi.

Trà gừng giúp phòng tránh say xe

Trà gừng giúp phòng tránh say xe

2. Bánh quy giòn

Những chiếc bánh quy giòn rụm, thơm phức cũng nằm trong nhóm những thực phẩm tránh say xe. Chỉ cần hai đến ba chiếc bánh quy cũng sẽ giúp bạn giải quyết cơn đau dạ dày và ngăn ngừa tình trạng nôn mửa do say xe.

Nếu bạn lo lắng không biết sáng nên ăn gì để không say xe thì hãy thử ăn một ít bánh quy và mang dự phòng theo nhiều gói bánh trong túi nếu chúng có hiệu quả với bạn. Lưu ý rằng, bạn nên dùng những loại bánh quy ngũ cốc nguyên hạt để giảm bớt lượng nước bọt tiết ra trong miệng, giúp kiềm hãm cảm giác buồn nôn và khó chịu trong dạ dày.

Đặc biệt tránh ăn các loại bánh có hương vị mạnh, nhất là có mùi hành tây hay tỏi vì chúng có thể khiến tình trạng say xe trở nên tồi tệ hơn.

3. Chanh

Theo một báo cáo từ ABC News, chanh tươi làm giảm say xe khi di chuyển bằng tàu xe không hề kém gì với những thực phẩm tránh say xe trong danh sách này. Vì trong chanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng làm giảm nhẹ cơn đau dạ dày.

Khi bắt đầu có dấu hiệu say xe, hãy thử ngậm một lát chanh tươi đã bỏ vỏ. Nếu sợ chua, bạn có thể pha chế thành một ly nước chanh để uống dần dần. Và nếu bạn cảm thấy uể oải, lo lắng không biết sau khi say xe nên ăn uống gì, thì một ly chanh nóng cũng có tác dụng rất tốt.

4. Ô liu

Ô liu làm giảm nhẹ biểu hiện say xe

Ô liu làm giảm nhẹ biểu hiện say xe

Một thực phẩm khác có thể giúp bạn có được một “hành trình không say xe” là những quả ô liu. Chúng làm giảm quá trình tiết nước bọt trong miệng khiến bạn ít có cảm giác buồn nôn.

Tương tự như những thực phẩm trên, bạn có thể ăn một vài quả ô liu trước khi lên xe và mang theo một ít để đề phòng những lúc cảm thấy say xe.

5. Chuối

Khi bị say xe và nôn mửa, bạn sẽ không muốn ăn bất kỳ thứ gì. Do đó, bạn cần những thực phẩm bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng để giúp cơ thể mau chóng phục hồi, chẳng hạn như chuối.

Chuối chính là loại thực phẩm hiệu quả nhất trong nhóm những thực phẩm tránh say xe. Chuối là món ăn nhẹ giàu dưỡng chất, nhiều calo và còn dễ ăn ngay cả khi bạn cảm thấy rất mệt mỏi. Hơn nữa, trong chuối có chứa kali có thể bổ sung lại cho cơ thể khi mất điện giải do tiêu chảy hay nôn mửa.

6. Trà thảo mộc

Trà thảo mộc trị buồn nôn do say xe hiệu quả

Trà thảo mộc trị buồn nôn do say xe hiệu quả

Trà thảo mộc thường được dùng như một phương thuốc chữa trị buồn nôn, kể cả tình trạng ốm nghén ở phụ nữ mang thai. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học về cơ chế tác động của các loại thảo mộc nhưng nhiều người có cảm giác buồn nôn khi dùng trà đã thấy có hiệu quả rất tốt.

Bạn có thể dùng một tách trà bạc hà có thêm một lát chanh để giảm cảm giác nôn nao, khó chịu.

Bên cạnh việc sử dụng những thực phẩm tránh say xe kể trên, bạn có thể thực hiện một vài biện pháp khác để hạn chế say xe như:

  • Ngồi ở những vị trí ở trên (gần với tài xế)
  • Ngồi cạnh cửa sổ để có thể nhìn ra ngoài
  • Không đọc sách hay lướt điện thoại quá lâu
  • Nhắm mắt hoặc chợp mắt một lát trong chuyến đi
  • Nói chuyện với mọi người xung quanh để giảm bớt căng thẳng về vấn đề say xe
  • Sử dụng thuốc chống say xe đường uống hoặc dán trên da

Hy vọng với danh sách những thực phẩm tránh say xe này, bạn sẽ tìm được cho bản thân cách để giảm bớt tình trạng say xe hiệu quả và trả lời được câu hỏi “say xe nên ăn gì?”. Chúc bạn có những chuyến đi thật vui và khỏe mạnh!

Pacific Cross Việt Nam là nhà cung cấp các chương trình bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Các gói bảo hiểm du lịch của chúng tôi cũng cấp nhiều quyền lợi cho khách hàng và phù hợp với mọi yêu cầu và ngân sách của khách hàng.

Nếu bạn chưa chắc chắn về chương trình bảo hiểm nào phù hợp với nhu cầu của mình, hãy sử dụng Chương trình Lựa Chọn Bảo Hiểm của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua email: inquiry@pacificcross.com.vn.


Có thể bạn quan tâm đến chủ đề:

Nguồn tham khảo:

Related articles
arrow
arrow