Back to top

10 lời khuyên để có một đôi mắt sáng khỏe

Người đăng/tác giả : Pacific Cross

Ngày nay, tỷ lệ mắc các tật về mắt như cận thị, loạn thị ngày càng cao và xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi. Do đó, việc hình thành các thói quen tốt sẽ giúp bạn có một đôi mắt sáng khỏe cho dù bạn đã mắc phải các bệnh về mắt hay tầm nhìn.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 10 điều nên làm để có được đôi mắt sáng khỏe.

1. Kiểm tra mắt định kỳ

Tất cả mọi người đều nên thăm khám mắt định kỳ chứ không phải chỉ những người đã mắc các bệnh về mắt. Để giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe, hãy lên lịch kiểm tra mắt hàng năm với bác sĩ nhãn khoa.

Khi khám mắt, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh về mắt và đo khúc xạ để đánh giá xem bạn có cần đeo kính hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện một số xét nghiệm khác để đề phòng các vấn đề bệnh lý liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể, bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng…

Khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bạn sẽ giữ được đôi mắt sáng khỏe lâu dài. Hơn thế nữa, bảo hiểm y tế hay bảo hiểm sức khỏe cá nhân cũng hỗ trợ một số trường hợp điều trị những bệnh về mắt.

2. Thay đổi đơn thuốc mới

Bên cạnh việc khám mắt định kỳ mỗi năm, bạn hãy nhớ thay đổi kính hoặc đơn thuốc mới được chỉ định. Đặc biệt khi cảm thấy thị lực có thay đổi, bạn cần kiểm tra lại để đổi mới các thiết bị hỗ trợ thị lực, giữ đôi mắt sáng khỏe. Bạn có thể mua mắt kính mới tại bệnh viện hoặc phòng khám của các bác sĩ nhãn khoa.

3. Để cho đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi

Khi phần lớn thời gian trong ngày bạn dành để nhìn vào màn hình máy tính hay điện thoại thì không có gì ngạc nhiên nếu mắt bị mỏi hay dễ mắc phải các tật khúc xạ. Bất kỳ lúc nào bạn thấy mỏi mắt, khô mắt hay đau mắt sau khi tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình quá nhiều, hãy dành thời gian để cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn.

Bạn có thể giải lao cho mắt bằng các hoạt động ngoài trời như đi bộ, tụ tập bạn bè hay chỉ đơn giản là nằm thư giãn trong bồn tắm. Có một cách đơn giản để bạn nhớ phải để mắt nghỉ ngơi là bạn có thể cài đặt ứng dụng để nhắc nhở sau một thời gian nhìn vào màn hình liên tục.

4. Duy trì lối sống lành mạnh

Giữ cho cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp các chức năng của các cơ quan đều hoạt động tốt, kể cả mắt. Điều này liên quan đến chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên và cả sức khỏe tinh thần. Bạn có thể kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm để theo dõi được tình trạng sức khỏe tổng thể của bản thân.

Những chỉ số cân nặng, huyết áp, nhịp tim, đường huyết sẽ thể hiện tổng quát sức khỏe của bạn, từ đó giúp bạn sống lành mạnh hơn.

5. Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Ánh nắng chói chang từ mặt trời vào những ngày hè nắng nóng gây ra nhiều tác động đến cơ thể. Hãy nhớ đội mũ và đeo kính râm có khả năng chống lại tia UVA và UVB, hạn chế căng thẳng ở mắt khi nhìn ở ngoài trời nắng trong thời gian dài.

6. Giữ kính áp tròng và hộp đựng sạch sẽ

Nếu bạn thường xuyên đeo kính áp tròng, đừng quên vệ sinh chúng sạch sẽ. Đồng thời, luôn luôn rửa sạch tay trước khi chạm vào mắt để giảm nguy cơ lây lan vi khuẩn. Kính áp tròng cũng cần được ngâm rửa hàng ngày để đảm bảo vệ sinh.

Nếu bạn thấy bụi bẩn hay có vết xước/rách nào trên kính áp tròng, hãy thay cái mới ngay. Nếu không bạn sẽ bị đau mắt, chảy nước mắt và nhiễm trùng.

7. Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho mắt là những thức ăn nguyên chất giàu vitamin A, C, E, axit béo omega–3 và beta-caroten.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, tạo điều kiện cho cơ thể tạo ra các mô liên kết bao gồm cả collagen ở trong giác mạc. Vitamin C có nhiều trong ớt đỏ, dâu tây, súp lơ và đu đủ.

Vitamin A hình thành từ các hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn hay virus. Thịt gia cầm và các loại thịt nạc đều là những thực phẩm cung cấp kẽm để mang vitamin A đến võng mạc.

Axit béo omega-3 sẽ giúp làm giảm tình trạng khô mắt và tìm thấy nhiều trong cá hồi. Những thực phẩm có màu cam như cà rốt, khoai lang, xoài… thường chứa nhiều beta-caroten, một dạng vitamin A có thể giúp cải thiện khả năng điều chỉnh ở mắt.

8. Tìm hiểu về tiền sử các bệnh về mắt của gia đình

Thực tế, có hơn 350 bệnh về mắt là do di truyền, bao gồm mù màu, tăng nhãn áp, quáng gà, bạch tạng… Tìm hiểu về tiền sử bệnh của các thành viên trong gia đình sẽ giúp bạn chuẩn bị phòng ngừa tốt hơn cho những vấn đề về thị lực dễ mắc phải. Bạn cũng nên thông báo cho bác về tiền sử bệnh trong gia đình để nhận được tư vấn về các biện pháp phòng ngừa phù hợp nhất.

9. Ngủ đủ giấc

Đi ngủ sớm vào thời điểm cố định mỗi tối có thể giúp bạn thức giấc dễ dàng hơn vào sáng sớm. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, những người trưởng thành (từ 18–64 tuổi) nên ngủ đủ 7–9 tiếng mỗi đêm. Ngủ đủ giấc không những khiến bạn cảm thấy sảng khoái, nhiều năng lượng mà còn tỉnh táo để làm việc tốt hơn.

Giấc ngủ cũng giúp cho mắt được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

10. Bảo vệ mắt

Khi bạn tham gia bất kỳ môn thể thao nào hoặc làm công việc liên quan đến xây dựng, hóa chất… có nguy cơ gây tác động đến mắt, hãy sử dụng đầy đủ các dụng cụ bảo hộ. Đeo kính bảo hộ, đội mũ cứng là giải pháp giúp bảo vệ đôi mắt cho bạn khỏi những yếu tố gây tổn thương.

Với thời gian chúng ta tiếp xúc với yếu tố rủi ro ở môi trường làm việc, sinh sống hàng ngày, mắt rất dễ bị tác động và yếu đi nếu bạn không có biện pháp bảo vệ chúng. Hy vọng bài viết trên giúp bạn áp dụng được những cách đơn giản để có đôi mắt sáng khỏe.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Nguồn tham khảo:

Related articles
arrow
arrow