Nội dung bài viết / Table of Contents
Cập nhật : 5/1/2023
Trong một chuyến đi đầy háo hức và kỳ vọng, chẳng may, bạn bị dị ứng thời tiết. Bạn muốn viết đơn yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường nhưng lại không hiểu rõ cách thức. Để chia sẻ kinh nghiệm cho bạn trong vấn đề này, Pacific Cross Việt Nam sẽ chỉ ra 4 lỗi phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải khi viết đơn yêu cầu bồi thường.
Bồi thường bảo hiểm là một trong những nguyên tắc cơ bản trong luật bảo hiểm. Chính sách bồi thường bảo hiểm sẽ không mang lại giá trị lớn hơn với những tổn thất của người được bảo hiểm.
Như vậy, nguyên tắc bồi thường bảo hiểm cho người được bảo hiểm chỉ có quyền lợi bảo hiểm đúng với những tổn thất mà họ chịu.
Nội dung trong nguyên tắc bồi thường bảo hiểm thường có các mục như sau
Bồi thường bảo hiểm xảy ra trong trường hợp phát sinh các điều kiện như sau :
Thông thường khi hợp đồng bảo hiểm giữa hai bên chấm dứt thì việc bồi thường cũng chấm dứt theo.
Nhưng có trường hợp, bên mua bảo hiểm không đóng kịp thời gian gia hạn trong hợp đồng kí kết thì bên cung cấp bảo hiểm (công ty bảo hiểm) vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm.
Bên cạnh đó, bên mua bảo hiểm phải có nghĩa vụ hoàn thành chi phí còn nợ như hợp đồng bảo hiểm đã thỏa thuận từ trước.
Bồi thường bảo hiểm tài sản thường có những nguyên tắc như sau :
Căn cứ vào những nguyên tắc trên sẽ có những hình thức bồi thường như sau :
Dựa vào hợp đồng ký kết, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho người được bảo hiểm dựa theo quy định trong hợp đồng.
Số tiền được bảo hiểm bao gồm các khoản chi phí có liên quan như : thiệt hại, tổn thất gây ra cho bên thứ ba cũng như tài sản của họ.
Giả sử bạn vừa trải qua một kỳ nghỉ không có gì thú vị ở Brazil. Những ngày đầu thời tiết khá lạnh và mưa. Sau đó, khi thời tiết tốt hơn thì bạn lại cảm thấy đau bụng, khó chịu. Khi đến một phòng khám địa phương, bác sĩ chẩn đoán bạn chỉ mắc phải chứng khó tiêu.
Tuy nhiên, bạn bỏ qua chẩn đoán của bác sĩ và trở về nơi ở rồi nộp đơn giải quyết bồi thường bảo hiểm với lý do chuyến đi bị gián đoạn vì một căn bệnh nghiêm trọng. Đương nhiên, đơn yêu cầu bồi thường của bạn sẽ không được công ty bảo hiểm chấp nhận.
Một số người thường có xu hướng “phóng đại” các tình trạng bệnh tật, thương tích hay các mất mát trong chuyến đi để có thể lấy tiền bồi thường từ các công ty bảo hiểm.
Tốt nhất bạn đừng làm như vậy. Khi bạn trình bày sai sự thật trong đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm, đó gọi là gian lận bảo hiểm.
Trong tất cả các trường hợp bạn khiếu nại, nhân viên của công ty bảo hiểm đều xác minh sự thật cẩn thận. Khi họ thấy trong hồ sơ y tế bạn không mắc bệnh nghiêm trọng, cũng như bác sĩ không yêu cầu bạn phải gián đoạn chuyến đi, công ty bảo hiểm sẽ không chấp nhận bồi thường.
Trong một trường hợp khác, bạn sửa soạn một vài món đồ trang sức như vòng tay, khuyên tai cùng những chiếc áo thời trang đắt tiền để chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch trên tàu sang trọng. Sau khi lên tàu, bạn mới phát hiện hành lý của mình chưa được đưa lên cabin và bị thất lạc. Bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho hành lý bị mất. Nhưng nhận ra mình không nhận được giá trị bồi thường như bạn mong muốn. Tại sao vậy?
Mỗi gói bảo hiểm đều có những chính sách giới hạn cho một số trường hợp nhất định. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ quy định về các khoản bồi thường của bảo hiểm du lịch. Một số gói bảo hiểm du lịch sẽ không chịu trách nhiệm cho những món đồ trang sức bị mất trừ khi bị cướp có vũ khí hay mất trộm trong két sắt của khách sạn.
Ngoài ra, một số vật dụng cá nhân như máy ảnh, máy quay phim, máy tính, các thiết bị thể thao… cần được cung cấp đầy đủ biên lai để chứng minh giá trị món hàng cho công ty bảo hiểm xác minh.
Vì vậy, trước khi đi du lịch, bạn cần nắm rõ những chính sách bảo hiểm. Bạn có thể để riêng những món đồ không được bảo hiểm chịu trách nhiệm ở một túi khác để an toàn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần ghi lại danh sách những món đồ có trong hành lý và biên lai mua hàng để đảm bảo nhận được các khoản bồi thường bảo hiểm hợp lý.
Bạn đang trên đường cao tốc ra sân bay để bắt đầu một chuyến du lịch nhưng không may lại bị một xe ô tô khác đâm vào. Xe thì hư hỏng còn bạn phải nhập viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe.
Trường hợp gặp phải tai nạn giao thông trên đường xuất phát có thể được chấp nhận là lý do cho việc hủy chuyến đi nếu bạn bị thương nghiêm trọng, cần điều trị y tế.
Khi đó, bạn gửi biên lai vé máy bay và các chi phí cho chuyến đi, cũng như những hình ảnh về hiện trường vụ tai nạn cho công ty bảo hiểm nhưng vẫn chưa đầy đủ tài liệu cần thiết.
Khi bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm, bạn cần liệt kê các khoản chi phí, lý do hủy chuyến đi và bất kỳ khoản bồi hoàn nào bạn có thể nhận được từ những dịch vụ khác. Một số tài liệu bạn có thể cần cung cấp cho công ty bảo hiểm (các công ty có yêu cầu khác nhau) gồm:
Bạn có thể không cần gửi tất cả mọi thứ được nêu ở trên nhưng tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng để giúp công ty bảo hiểm xác thực thông tin dễ dàng hơn.
Bạn có một chuyến bay bị hoãn vì lý do trục trặc động cơ và bạn phải đặt một khách sạn khác tạm thời để ăn uống, nghỉ ngơi. Quyền lợi trì hoãn chuyến đi trong bảo hiểm du lịch có thể hỗ trợ bạn chi phí cho những vấn đề phát sinh trong chuyến đi như vậy.
Thế nhưng, bạn lại chần chừ trong việc nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm và cuối cùng khi nộp thì đã hết thời hạn giải quyết. Đương nhiên, công ty bảo hiểm sẽ từ chối đơn yêu cầu của bạn.
Đơn khiếu nại bồi thường hoàn chỉnh thường phải nộp đến công ty bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng bảo hiểm cùng với các giấy tờ liên quan như báo cáo của bệnh viện, bác sĩ, cảnh sát, hãng hàng không hoặc các cơ quan có trách nhiệm khác.
Hiện nay, một số công ty bảo hiểm còn có ứng dụng trên điện thoại để bạn có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm qua điện thoại hoặc nộp đơn trực tuyến qua Internet, kèm theo các hình ảnh và tài liệu được tải lên đầy đủ. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về quá trình nộp đơn khiếu nại bồi thường, hãy liên lạc với công ty bảo hiểm để được hướng dẫn cụ thể.
Pacific Cross Việt Nam cung cấp các chương trình bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch phù hợp với từng yêu cầu và ngân sách của khách hàng. Cho dù là chương trình bảo hiểm cho cá nhân bạn, cho gia đình bạn hoặc doanh nghiệp của bạn, chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng bạn nhận được sản phẩm bảo hiểm tốt nhất.
Nếu bạn chưa chắc chắn về chương trình bảo hiểm nào phù hợp với nhu cầu của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để lại thông tin TẠI ĐÂY cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.
Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:
Nguồn tham khảo:
https://www.allianztravelinsurance.com/travel/planning/avoid-insurance-claim-mistakes.htm